วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

โปรดแชร์!! 7 วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ เพื่อตัวคุณและเพื่อประเทศไทย จ้า

7 Very Easy Ways to Save Water 

 Advertisement

            “น้ำ เป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวันของเราทุกคน.”  ในขณะที่เรามีน้ำใช้กันอย่างไม่หมดสิ้นนั้น เราอาจไม่ได้ใส่ใจและละเลยที่จะประหยัดน้ำ เอาไว้ใช้ยามที่ขาดแคลน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ข้อมูลล่าสุด ขณะนี้ โดย คุณ ดาริน คล่องอักขระ สำนักข่าว ThaiPBS ได้บ่งบอกว่าน้ำในเขื่อนของไทยขณะนี้ คือ เขื่อนใหญ่ทั้ง 4 ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิต์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อป่าสักฯ ที่คอยกักเก็บน้ำไว้เลี้ยงชาวไทยนั้น เหลือน้ำ ที่สามารถนำมาใช้ได้อีกเพียง 3% หรือสามารถใช้ได้อีกเพียง 20 วันเท่านั้น หากไม่ประหยัดน้ำวันนี้เห็นที คนไทย จะขาดน้ำกันจนแย่แน่ เพราะไม่มีน้ำประปาใช้ วันนี้ Too Many Think จึงมี 7 วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ มาฝากกันครับ
dd


1. ฉี่ วันละหลายหน ทนกดรวดเดียวก็ได้ : ใช่แล้วครับ ปัสสาวะ หรือ ฉี่ นั้นเราทุกคนต้องทำ และมันก็เป็นการระบายของเสียออกจากร่างกาย และยังเป็นการรักษาอุณหภูมิในร่างกายด้วย ปกติ คนเรา อาจฉี่ได้ถึงวันละ 3-4 ครั้ง และหาก ดื่มน้ำมากๆ ก็จะบ่อยกว่านี้ ซึ่ง การที่เรา ฉี่ แล้ว กด/ราดน้ำ เป็นสิ่งที่ดี แต่หากเรา ลดการราดน้ำลง เช่น ราดทุกสองครั้ง จะลดการใช้น้ำได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว 

วิกฤตน้ำ ประเทศไทย
2. อาบน้ำวันละครั้งก็ยังไม่เลวร้ายเกินไป : ข้อนี้คนส่วนหนึ่งก็ทำอยู่แล้วล่ะครับ อาบน้ำน้อยครั้ง ความจริงแล้ว คนเราควรอาบน้ำ วันละ 2 ครั้งเพื่อ อานามัยที่ดี แต่ในภาวะ น้ำน้อย เช่นนี้ หาก เราลดการอาบน้ำได้ ก็จะ ประหยัดน้ำได้อีกมากเลย ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับ การดำเนินชีวิตของคุณๆ เองด้วยนะ หาก ทำงานเหงื่อออกมาก หรือเป็นโรคผิวหนัง ก็ควรรักษาความสะอาดอาบน้ำด้วยนะครับ 

3. หยุดเปิดน้ำทิ้งเวลา แปรงฟัน ล้างจาน : เวลาล้างจาน แปรงฟัน หลายคนก็ชอบเปิดน้ำทิ้งไว้ครับ เข้าใจว่า มือ มันไม่ว่าง อาจจะเลอะเปรอะเปื้อน แต่การปล่อยให้น้ำไหลลงท่อไปเฉยๆ น่าเสียดายน้ำ อย่าลืมว่า มันอาไปทำประโยชน์ได้อีกเยอะเลย

4. น้ำจากการทำความสะอาด ต้นไม้ยังใช้ได้อยู่จ้า :  ใช่แล้วครับ น้ำถูพื้น น้ำ ซักผ้า คนเรากินไม่ได้แล้วแน่นอน แต่ต้นไม้เขายังต้องการน้ำอยู่ และ เขาก็ใช้น้ำพวกนี้ได้ อย่าทิ้งลงท่อไปเฉยๆ เราเอาไปรดน้ำต้นไม้ได้ครับ ทั้งประหยัดแถมคุ้มค่ามากๆ


ก๊อกน้ำเสีย

5. อย่าพึ่งล้างรถ อดทนต่ออีกหน่อยนะ :  รถใคร ใครก็รักครับ เป็นทั้งหน้าตา และเป็นทั้งความภูมิใจ แต่ในภาวะเช่นนี้ การชะลอการล้างรถออกไป น่าจะช่วยชาติประหยัดน้ำได้โขเ ลย คงไม่ดีแน่ถ้าเราล้างรถจนเอี่ยม แต่ไม่มี น้ำอาบกัน แบบนี้ไม่ดีแน่เลย


6. ก๊อกน้ำรั่วท่อน้ำซึมได้เวลาซ่อมแล้ว : น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน…อย่างงี้ น้ำหยดลงท่อ ทุกวัน น้ำมันจะไม่หมดได้อย่างไร? (อันนี้ไม่น่าจะเกี่ยวนะ) ความจริงน้ำที่ซึม ออกมา อาจไม่มาก แต่ก็สะสมหลายวัน ก็จะเป็นการสูญเสียที่ไม่เกิดประโยชน์เลย มาใช้โอกาสนี้ซ่อมแซม ท่อน้ำ ก๊อกน้ำ ที่รั่วซึมกันครับ ทั้งประหยัดเงิน และ ประหยัดน้ำในระยะยาว


7. เลิกแช่น้ำกันซักพัก : เวลาแช่น้ำอุ่น นี่มันฟินสุดยอดครับ แต่ตอนนี้หากเรางดแช่ ดีแน่นอน เพราะการแช่น้ำแต่ละครั้ง เราจะสูญเสียน้ำมากมายไปมากกว่า 5 เท่าของการอาบน้ำแบบปกติ รู้อย่างนี้แล้ว เลิกฟินซะแปบ เพื่อ อนาคตของเรากันนะครับ


            เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ 7 วิธี ประหยัดน้ำแสนง่าย ที่เราน้ำมาฝากกัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณและคนรู้จัก ช่วยกันแชร์ ช่วยกันแนะนำ ช่วยกันเตือนกันให้ รักษาน้ำ ประหยัดน้ำ อย่างน้อยที่สุด เราก็จะผ่านวิกฤตน้ำนี้ไปด้วยกันเข้าใจตรงกันนะ!  :)

บทความที่ได้รับความนิยม